Những ngày đầu năm 2011, liên tiếp các tàu biển cao cấp nước ngoài với hàng trăm khách du lịch đến từ nhiều quốc gia trên thế giới đã cập cảng Việt Nam.
CôngThương- Tàu du lịch quốc tế đầu tiên cập cảng Việt Nam năm 2011 là tàu biển cao cấp Princess Daphne (Bồ Đào Nha) vào ngày 30/12 đến ngày 2/1/2011. Tàu cập cảng Sài Gòn, TP. Hồ Chí Minh, chở 530 du khách và thuyền viên, chủ yếu mang quốc tịch Australia.
Những vị khách du lịch quốc tế đã có các buổi tham gia nhiều loại hình giải trí, mua sắm tại chợ Bến Thành, xem múa rối nước, dạo khu Chợ Lớn, thăm xưởng làm bánh tráng và xưởng sản xuất sơn mài Phương Nam, thưởng thức kẹo dừa, trái cây và trà mật ong giữa miệt vườn sông nước đồng bằng sông Cửu Long đầy ấn tượng và thú vị.
Ngày 11/1, tàu du lịch Amazara Quest mang quốc tịch Pahamas và tàu Seabourn Pride đã cập cảng Tiên Sa- Đà Nẵng bắt đầu hành trình du lịch tại Đà Nẵng và các di sản văn hóa thế giới tại miền Trung như Hội An, Huế, Thánh địa Mỹ Sơn. Tàu Amazara Quest chở theo 450 khách Nhật Bản, Trung Quốc, Anh và tàu Seabourn Pride chở 200 du khách từ Anh, Đức, Mỹ. Đây là những chuyến tàu du lịch biển thứ hai và thứ ba cập Cảng Đà Nẵng trong 11 ngày đầu năm. Trước đó, vào ngày 1/1, 200 khách du lịch tàu biển mang quốc tịch Đức, Anh, Mỹ đã cập cảng Đà Nẵng cũng trên chuyến Seabourn Pride. Theo kế hoạch, từ nay đến hết tháng Giêng, thêm 3 chuyến tàu biển với gần 2.500 khách du lịch châu Á và châu Âu sẽ cập cảng Tiên Sa.
Sáng 4/1, tàu du lịch quốc tế Ocean Princess, quốc tịch Bermuda xuất phát từ Hongkong với 1.100 du khách và thuyền viên đã cập cảng Nha Trang, mở đầu cho hoạt động du lịch quốc tế cao cấp bằng đường biển đến Khánh Hòa trong năm 2011. Trong số du khách trên có 750 du khách và 350 thuyền viên; khoảng 500 du khách đã đặt các tour đi thăm các địa điểm nổi tiếng ở Nha Trang như Tháp Bà, Hòn Chồng, đồng quê, đi thuyền trên sông Cái, thưởng thức ẩm thực ở thành phố...
Một số du khách khác chọn cách tự mình khám phá vùng đất du lịch nổi tiếng bên vịnh biển này. Theo thống kê của Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch tỉnh Khánh Hòa, năm 2010, tỉnh Khánh Hòa đã đón 15 chuyến tàu biển, với tổng số 16.000 lượt khách quốc tế đến tham quan thành phố Nha Trang, tham gia các tour du lịch đồng quê, thăm các thắng cảnh nổi tiếng của địa phương... Chỉ trong 3 ngày nghỉ lễ Tết Dương lịch (1-3/1), ngành du lịch của tỉnh này đã đón hơn 2.000 lượt khách lưu trú, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2010; trong đó lượng khách nước ngoài tăng gần 80%, với 7.000 lượt, trong đó lượng khách đi tàu biển chiếm số lượng rất cao.
Các hãng lữ hành tại Đà Nẵng cho biết, năm 2011, lượng khách đi du lịch đường biển sẽ tăng khoảng 20%. Dự kiến 23 chuyến tàu biển sẽ đến thành phố trong quý I/2011, mang theo trên 10.000 người, chủ yếu từ các thị trường châu Âu truyền thống. Đặc biệt, năm 2011 đánh dấu sự trở lại của các chuyến tàu du lịch biển lớn Costa Classica với sức chứa gần 2.000 khách/chuyến.
Các du khách châu Á là Nhật Bản, Trung Quốc sẽ góp phần tăng đáng kể lượng người đi du lịch bằng đường biển trong thời gian này trên các chuyến tàu Azamara Quest do hãng OSC (Huế) khai thác. Với nguồn khách trên, ngành du lịch Đà Nẵng kỳ vọng thu hút khoảng 450.000 lượt khách quốc tế, đóng góp vào tổng số 2,1 triệu lượt khách đến thành phố trong năm 2011.
Với sự nhộn nhịp của du lịch tàu biển đầu năm đang tạo không khí phấn khởi cho ngành du lịch khi đưa loại hình du lịch biển vào mục tiêu phát triển quan trọng của ngành. Theo đánh giá của ngành du lịch, Việt Nam nằm ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, là khu vực hiện đang nổi lên như một điểm đến mới, hấp dẫn đối với khách du lịch tàu biển.
Với lợi thế bờ biển dài có hệ thống cảng biển và hàng trăm bãi biển đẹp từ Bắc chí Nam, cảnh quan thiên nhiên đẹp, nền văn hóa – lịch sử lâu đời, Việt Nam có nhiều tiềm năng và đủ điều kiện để trở thành một trung tâm du lịch tàu biển trong khu vực.
Nhằm khai thác tốt tiềm năng về du lịch biển, Việt Nam đang nỗ lực xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch theo hướng đa dạng, tạo sự khác biệt, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá đến các thị trường có lượng khách du lịch tàu biển cao.
Nguồn: Báo Công Thương