Sáng ngày 25/12/2007, Tổng cục Du lịch đã công bố 10 sự kiện nổi bật trong lĩnh vực du lịch của năm 2007.
1. Năm Du lịch Quốc gia tại Thái Nguyên 2007
Năm
Du lịch Thái Nguyên 2007 với chủ đề "Về thủ đô gió ngàn - Chiến khu
Việt bắc", đã tổ chức thành công. Năm Du lịch đã khơi dậy những giá trị
lịch sử cách mạng trong lòng nhân dân Việt Nam.
2. Đón du khách quốc tế thứ 4 triệu vào ngày 6/12/2007
Lần đầu tiên lượng khách quốc tế đến Việt Nam vượt qua ngưỡng 4 triệu.
Đó là mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển của Du lịch Việt Nam, là cơ
sở cho việc hoàn thành mục tiêu chiến lược của Ngành là đón 6 - 6,5
triệu lượt khách quốc tế vào năm 2010, từng bước đưa du lịch thực sự
trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.
3. Lần đầu tiên hình ảnh Du lịch Việt Nam được quảng bá chính thức trên kênh truyền hình quốc tế CNN
Được sự cho phép của Chính phủ, hình ảnh Du lịch Việt Nam lần đầu tiên
được quảng bá trên kênh truyền hình quốc tế CNN. Chính phủ đã dành 4,7
tỷ VNĐ cho video clip quảng bá này trong 3 tháng, phát vào những “giờ
vàng” trong ngày, bắt đầu từ ngày 10/10/2007.
4. Tổ chức thành công hội nghị
Bộ trưởng Du lịch 3 nước “Việt Nam - Lào - Campuchia” lần đầu tiên tại
Việt Nam, bên lề Hội chợ Du lịch quốc tế thành phố Hồ Chí Minh
Tại Hội chợ, Bộ trưởng Du lịch ba nước đã ký tuyên bố chung về hợp tác
du lịch ba nước, nhằm triển khai chương trình "Ba quốc gia, một điểm
đến".
5. Vịnh Hạ Long được nhiều người bình chọn vào nhóm đầu “kỳ quan thế giới”
Một chiến dịch bình chọn Vịnh Hạ Long là 1 trong 7 kỳ quan thế giới
được tổ chức sôi nổi, rộng khắp toàn quốc, đã nhận được sự hưởng ứng
của đông đảo tầng lớp nhân dân trong nước và quốc tế, góp phần quảng bá
hiệu quả cho hình ảnh du lịch Việt Nam và nâng cao lòng tự hào dân tộc.
6. Triển khai thành công các chương trình khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch mới
Việc tổ chức hàng loạt các đợt khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch ở
khắp các vùng miền trong cả nước, đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa,
biên giới, hải đảo đã góp phần thay đổi nhận thức về du lịch, phát hiện
các tài nguyên du lịch mới, tạo cơ hội khai thác, đầu tư và thúc đẩy
phát triển du lịch ở các địa phương. Du lịch ở một số địa phương đã
thực sự chuyển mình sau các hoạt động này. Các đợt khảo sát liên quốc
gia Việt – Lào – Thái – Campuchia, Việt – Trung đã thúc đẩy sự liên kết
khu vực trong phát triển du lịch, mở ra một hướng mới cho việc xây dựng
các sản phẩm du lịch liên quốc gia, biến cả khu vực thành một điểm đến
chung để thu hút khách du lịch.
7. Festival hoa Đà Lạt được tổ chức thành công
Festival
hoa Đà Lạt tổ chức từ ngày 15 đến 21/12/2007, là hội chợ thương mại du
lịch lớn nhất từ trước đến nay, với sự tham dự của 100 doanh nghiệp sản
xuất kinh doanh hoa ở 24 tỉnh thành trong cả nước và 7 quốc gia nổi
tiếng về hoa trên thế giới là Hà Lan, Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Bỉ,
Đan Mạch, Trung Quốc. Đây là cơ hội quảng bá hình ảnh thương hiệu Đà
Lạt nói riêng và Việt Nam nói chung đến với khách du lịch trong và
ngoài nước; là nơi gặp gỡ, hợp tác của các nhà đầu tư, kinh doanh, góp
phần thúc đẩy nền kinh tế của tỉnh ngày càng phát triển.
8. Năm 2007 là năm bùng nổ các dự án đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực du lịch nhất là xây dựng các khách sạn nhiều sao
Trong 10 tháng đầu năm 2007, đã có 41 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài
vào lĩnh vực du lịch, khách sạn với tổng số vốn 1.773 triệu USD, tăng
17,2 % so với cùng kỳ 2006. Tính chung giai đoạn 1988 đến tháng
10/2007, số dự án đầu tư FDI trong du lịch là 229 dự án với tổng số vốn
đầu tư là 6.084 triệu USD.
9. Kỷ niệm 10 năm hoạt động của website Vietnamtourism. com (16/12/1997 - 16/12/2007)
Ngày 16/12/1997, Ngành Du lịch đã khai trương website
Vietnamtourism.com. Đây là website chính thức đầu tiên được khai trương
của cả nước nói chung và của ngành Du lịch nói riêng. Trong 10 năm qua,
website Vietnamtourism.com đã không ngừng đổi mới và phát triển. Với 5
phiên bản (tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng pháp, tiếng Trung, tiếng Nhật)
và 4 website chuyên ngành (Vietnamtourism.gov.vn, dulichvn.org.vn,
vietnamtourism-info.com, vietnamtourism.com), vietnamtourism.com đã trở
thành một website có uy tín trong và ngoài nước và nhiều năm được các
tạp chí về công nghệ thông tin bình chọn thứ hạng cao.
Hiện nay, mỗi tháng có khoảng 1,8 - 2 triệu lượt người chủ yếu là ở
nước ngoài truy cập website này, trở thành một kênh thông tin đối ngoại
quan trọng góp phần quảng bá cho đất nước Việt Nam cũng như cho Du lịch
Việt Nam.
10. Sự tăng trưởng cao của khách du lịch đường bộ đến miền Trung
Kế hoạch thu hút khách du lịch đường bộ qua các cửa khẩu miền Trung,
đặc biệt là Chương trình thí điểm đón các đoàn xe caravan của Thái Lan
vào Việt Nam đã tạo ra sự tăng trưởng đột biến khách du lịch đến với
các tỉnh miền Trung. Việc tăng trưởng khách đường bộ, chủ yếu là khách
từ các nước ASEAN đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của du lịch các
tỉnh miền Trung và đưa ASEAN trở thành thị trường quan trọng hàng đầu
của Du lịch Việt Nam.