Ẩm thực là một trong những thế mạnh của du lịch Việt Nam. Thế nhưng đến nay ngành du lịch vẫn chưa có một sự kiện ẩm thực nào mang tầm cỡ khu vực để thu hút khách du lịch, qua đó quảng bá ẩm thực, hình ảnh đất nước VN.
Ẩm thực Việt Nam tuyệt vời!
Món nem rán (chả giò) được nhiều du khách nước ngoài ưa thích - Ảnh: internet |
Đó là lời khen tặng của bà Laura - phu nhân Tổng thống Mỹ George W. Bush khi thưởng thức các món ăn Việt Nam tại nhà hàng Tib ở TP.HCM (sau khi cùng phu quân tham dự Hội nghị APEC).
Trước đó, cựu phu nhân Tổng thống Mỹ Bill Clinton – bà Hillary, khi thưởng thức món nem rán cũng hết lời khen ngợi món ăn Việt Nam. Không chỉ những mệnh phụ phu nhân mới ca ngợi nghệ thuật ẩm thựcViệt Nam mà cả những đầu bếp có tiếng trên thế giới cũng hết lời ca ngợi.
Ông “vua” bếp Yan (nổi tiếng với chương trình Yan Can Cook) sau nhiều lần qua Việt Nam đã đánh giá “Tôi rất mê món ăn Việt Nam bởi các món ăn hòa hợp giữa âm và dương nên bao giờ cũng nhẹ, bổ, ngon và độc đáo”.Còn “ông Tây nước mắm” Didier Corlou (người Pháp) - bếp trưởng khách sạn Metropole Hà Nội - chuyên nấu những món Việt cho các nguyên thủ, khách VIP cũng cho rằng: gia vị và hương vị từ rau thiên nhiên đã tạo nên nét riêng trong món ăn của Việt Nam và đây là sự đặc sắc hiếm có.
Didier Corlou đánh giá, phở là món “ngon nhất thế giới”, và đã viết những cuốn sách giới thiệu về phở và 30 món ăn độc đáo của Việt Nam. Ngay cả du khách Nhật thuộc đối tượng khách khó tính trong ẩm thực nhưng cũng phải thừa nhận: VN là đất nước của những món ăn lạ, thiên về rau, củ, quả.
Anh Nguyễn Kiên, từng là bếp trưởng tại khách sạn 5 sao Holiday Villa Suban tại Malaysia và du học tại Lúcxămbua về nghề nấu ăn nhận xét: “Món ăn Việt được nhiều khách nước ngoài ưa dùng, do các vị tương đối cân bằng; không quá béo như món Hoa, không quá cay như món Thái, trong cách chế biến lại dùng nhiều rau, hoa quả nên dễ ăn, không nặng bụng, tốt cho sức khỏe”. Tại các nhà hàng ở nước ngoài, họ đều có thực đơn của các món ăn VN.
Bao giờ ngành du lịch có tour ẩm thực?
Didier Corlou (người Pháp) - bếp trưởng khách sạn Metropole Hà Nội, bình chọn "phở là món ngon nhất thế giới!" - Ảnh: internet |
Ông Nguyễn Thanh Phong - hiệu trưởng Trường Du lịch & khách sạn TP.Hồ Chí Minh (thuộc Saigontourist) cho biết: du lịch chưa đưa văn hóa ẩm thực vào du lịch (Food tour) là bởi thiếu quyết tâm và thiếu sự quan tâm của nhiều ngành liên quan.
Qua khảo sát các chương trình tour dành cho khách nước ngoài đến Hà Nội mới thấy, phần lớn các công ty lữ hành khi chào các tour du lịch chỉ nhấn mạnh đến các điểm du lịch, lịch trình tour chứ hầu như không giới thiệu đến các món ăn VN.
Sở dĩ các tour du lịch ẩm thực của VN chưa phát triển là bởi việc kinh doanh nhà hàng (kể cả nhà hàng VN ở nước ngoài) hiện nay vẫn hoạt động theo cách mạnh ai nấy làm, chưa được tổ chức thành hệ thống và tiếp thị hình ảnh tới các công ty lữ hành.
Ông Phùng Văn Khải, giám đốc Công ty du lịch Hapro Travel than thở: đơn vị cũng muốn xây dựng những tour du lịch ẩm thực nhưng các nhà hàng ít tiếp thị cho đơn vị biết họ có những gì để đưa vào tour. Điều này khiến các hãng lữ hành và nhà hàng chưa gặp nhau và không có chương trình quảng bá du lịch một cách thống nhất, bài bản.
Tuy nhiên, nhiều nhà hàng lại cho rằng: không cần công ty du lịch đưa khách đến nhà hàng, bởi hiện ngoại trừ vài công ty lớn để giữ uy tín nên họ đặt món ăn theo đúng kiểu “tiền nào, của đó”, còn rất nhiều công ty ép giá nhà hàng, trả tiền ít mà đòi chất lượng cao nên không thể phục vụ.
Thậm chí không ít hướng dẫn viên đưa khách vào những quán ăn nhỏ, thức ăn dở, miễn có được tiền phần trăm của nhà hàng. Điều đó đã làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành ẩm thực - du lịch Việt Nam.
Được biết: trong thời gian vừa qua, một số công ty du lịch, khách sạn Fiditourist, Saigontourist Công ty du lịch Tre Xanh, KS Sofitel Metropol, Nhà hàng Ánh Tuyết, Nhà hàng Highway 4... cũng đã tổ chức một sốtour du lịch ẩm thực cho khách nước ngoài. Nhưng việc tổ chức những tour du lịch này mới dừng lại ở mức tự phát của từng đơn vị, chưa có sự liên kết tạo ra những hệ thống tour du lịch ẩm thực chuyên biệt.
Theo các chuyên gia ngành du lịch: để ẩm thực VN trở thành một sản phẩm du lịch đặc sắc như Thái Lan, Singapore, Malaysia…đã tổ chức thành công, trong thời gian tới, ngành du lịch cần tăng cường quảng bá “sản phẩm” ẩm thực VN thông qua các nhà hàng trong và ngoài nướcgiới thiệu các món ăn Việt.
Bên cạnh đó cần tăng việc tạo nguồn nhân lực có chất lượng cung cấp cho hệ thống các nhà hàng; thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao tay nghề cũng như các chế độ đãi ngộ đối với đầu bếp. Các nhà hàng cần sớm có sự liên kết với nhau cũng như liên kết với công ty lữ hành để xây dựng thương hiệu và tour ẩm thực VN.
(Theo KT&ĐT)