Du lịch Bình Thuận - một năm nhìn lại

Năm 2007, du lịch Bình Thuận tiếp tục tăng tốc với những con số ấn tượng về lượng khách, về doanh thu và chất lượng phục vụ. Đây cũng là năm có nhiều dự án du lịch với quy mô lớn, sản phẩm đa dạng tăng cường đầu tư vào Bình Thuận. Năm đầu tiên hội nhập vào ngôi nhà chung WTO, du lịch Bình Thuận đã tự tin khẳng định thương hiệu và vị trí của mình.

Ấn tượng đầu tiên của du lịch hội nhập là số lượng khách đến Bình Thuận trong năm đã vượt 18 triệu lượt, tăng hơn năm 2006 hơn 16%. Thời gian lưu trú cùng mức chi tiêu của khách cũng tăng khá với khách quốc tế khoảng 900 ngàn đồng/ngày, khách nội địa 330 ngàn đồng/ ngày. Công suất buồng phòng của các khách sạn, resort đạt bình quân từ 55-90%. Nhiều cơ sở lưu trú có nguồn khách ổn định và công suất buồng, phòng luôn ở mức 70-95% như Coco Beach, Vườn Đá, Novotel, Seahorse, Sài Gòn- Mũi Né, Phú Hải,… Đây cũng là các điểm du lịch để lại ấn tượng tốt nhất trong lòng du khách, nên phần lớn khách quốc tế đến các resort này đều là khách quay lại. Doanh thu từ hoạt động du lịch trong năm 2007 đạt hơn 1.000 tỷ đồng, tăng 32% so năm 2006. Sự gia tăng lượng khách Nga, vốn là khách du lịch khó tính là tín hiệu lạc quan cho du lịch trên đà hội nhập. Từ 8,5 triệu lượt trong năm 2005 thì nay khách Nga đã tăng lên gần 12 triệu, đứng thứ 4 sau khách Đức, Mỹ, Pháp vốn là khách hàng truyền thống. Theo điều tra của ngành du lịch, cứ mỗi tháng có hơn 100 khách Nga đến Bình Thuận qua phi trường thành phố Hồ Chí Minh. Trong đó, Mũi Né là điểm được chọn đầu tiên khi khách Nga đến du lịch Việt Nam.


Song hành cùng các doanh nghiệp du lịch, năm 2007 cũng là năm mà tỉnh có nhiều hoạt động tích cực cho công tác quảng bá, xúc tiến du lịch. Nhiều chuyến công tác xúc tiến du lịch tại các thị trường châu Aâu, Nga và các nước trong khu vực, đã mang lại hiệu quả tích cực trong thu hút khách, các nhà đầu tư nước ngoài mạnh dạn đầu tư vốn lớn, đưa ra các sản phẩm du lịch đa dạng, bổ sung cho thị trường du lịch. Đây cũng là năm mà du lịch Bình Thuận đón nhiều nhất các đoàn Famtrip, báo chí đến tìm hiểu, đưa thông tin quảng bá… Ngoài ra, việc thu hồi 38 dự án,  con số lớn nhất trong các năm qua thể hiện biện pháp cứng rắn, kiên quyết của tỉnh trong quản lý quy hoạch,  góp phần thúc đẩy các dự án đẩy nhanh tốc độ đầu tư. Các khu du lịch phía Nam: Tiến Thành, Tân Thành, La Gi bắt đầu khởi sắc với nhiều dự án quy mô lớn như  Hải Việt, Eđen, Việt Pháp… góp thêm sự đa dạng cho du lịch Bình Thuận.

Tuy nhiên, du lịch Bình Thuận vẫn mới chỉ ở bước đầu, còn thiếu và yếu cả về hạ tầng, nhân lực, chất lượng phục vụ so với một điểm du lịch tầm cỡ của cả nước. 132 cơ sở lưu trú đang hoạt động với tổng số 4.585 phòng, vẫn còn thiếu hơn 1.000 phòng cho nhu cầu mùa cao điểm. Cả tỉnh chưa có một resort nào đủ chuẩn 5 sao, một trung tâm biễu diễn phục vụ cho các hoạt động văn hóa nghệ thuật, khu vui chơi, mua sắm để níu chân du khách. Bởi vậy mà mùa nghỉ đông, nhiều đoàn khách quốc tế đã bị từ chối vì buồng phòng không đủ. Một điều hạn chế nữa là môi trường du lịch đã bắt đầu những biểu hiện xuống cấp, tình trạng ô nhiễm môi trường đã xuất hiện tại một số bờ biển du lịch, trong đó có cả vùng du lịch trọng điểm của Hàm Tiến- Mũi Né. Nạn ăn xin, vé số, chèo kéo khách tại nhiều điểm du lịch của Mũi Né- Hòn Rơm chưa chấn chỉnh được triệt để, cũng là điều bất lợi của du lịch Bình Thuận.

Dù phấn khởi trước những thành quả ban đầu, nhưng ông Nguyễn Văn Thu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phát triển du lịch Bình Thuận cũng rất tâm tư khi du lịch, vốn được xem là mũi nhọn của nền kinh tế đang đứng trước nhiều áp lực. Giao nhiệm vụ phát triển du lịch năm 2008, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Thu kêu gọi các doanh nghiệp phải xem sự phát triển du lịch là vấn đề sống còn, để cùng chia sẻ trách nhiệm. Doanh nghiệp là đầu mối quan trọng nhất vì là nơi trực tiếp đón tiếp khách, chăm sóc khách. Trong năm 2008, du lịch Bình Thuận phải khắc phục cho được tình trạng thiếu buồng phòng, đưa thêm nhiều sản phẩm du lịch mới phục vụ khách, có như thế chỉ tiêu đón 2 triệu lượt khách mới có thể hoàn thành, bảo vệ thương hiệu du lịch Bình Thuận vững chắc trên bản đồ du lịch.

(Nguồn: Báo Bình Thuận)

download game kim cuong bejeweled, reader pdf foxit reader 5 link tai, down ghep file hj-split link nhanh, tai download winrar 64 bit giai nen file rar, link tai xilisoft video cutter cut video, download goldwave down gold, tai cut nhac x-wave mp3 cutter joiner link nhanh, pro can edit thi dung cool edit pro link down, deep freeze standard dong bang o cung dep freze, link tai blazingtools perfect keylogger down nhanh converter, x2x free 3gp converter tai link nhanh, abdio 3gp converter chuyen doi converter nhanh,download microsoft .net framework 3.5 link tai nhanh