Hỗ trợ khách hàng

Du lịch trong nước
Du lịch trong nước
Du lịch nước ngoài

48.000 bước chân trên tường thành Angkor

“Sao không làm một chuyến đi bộ 12km quanh kinh đô Angkor Thom nhỉ?” - hưởng ứng ý tưởng của anh bạn người Việt làm du lịch ở Campuchia, chúng tôi ở trong số những du khách đầu tiên đi theo con đường dành cho lính tuần tra bảo vệ kinh thành Angkor ngàn năm trước.

Chúng tôi leo lên tường thành để bắt đầu hành trình. Vào tham quan các ngôi đền trong thành phải mua vé 20 USD/người/ngày, còn đi trên tường thành thì chẳng ai soát vé cả. Rộng khoảng 4m, cao cách mặt đất 8m, tường thành tuyệt đẹp như đưa chúng tôi vào cổ tích.

Tiếng chim chóc, tiếng ve ngày hè... hòa quyện thành bản nhạc rừng. Nhiều đoạn trên tường thành cỏ non, dương xỉ... mọc thành thảm dài, bít cả lối đi vì không dấu chân người qua lại.

Được làm bằng những tảng đá ong hình chữ nhật khổng lồ xếp chồng lên nhau, tường thành có từ thế kỷ 12 dưới thời vua Jayavarman 7 (vị vua hùng mạnh nhất của đế chế Angkor). Chúng tôi dừng chân ở góc vuông đầu tiên hướng tây nam sau 1,5km thử sức.

Nơi đây vẫn còn ngôi tháp Prasat Chrung (tháp ở góc) mà theo những trang sách cũ về Angkor (Đế Thiên Đế Thích) của tác giả Lê Hương - một trong những tài liệu ghi chép có lẽ đầy đủ nhất về Angkor bằng tiếng Việt, tháp làm bằng đá bùn lấy ở núi Kulen, được chạm trổ nhiều hình tượng. Thời gian, sự phá hoại của chiến tranh và con người cũng như cuộc chiến giữa cây và đá đã làm tháp nghiêng ngả, những chiếc rễ đại thụ to như vòi bạch tuộc trùm lên tháp. Mỗi góc vuông của thành đều có một tháp như vậy.

Đối diện với tường thành hướng nam và tây là những cụm dân cư. Qua hướng bắc và đông thì bốn bề chỉ toàn rừng rậm. Thông thường thành chỉ có bốn cửa theo bốn hướng chính đông, tây, nam, bắc, nhưng kinh thành Angkor lại có đến năm cửa.

Trong các tài liệu về Angkor thì cửa hướng đông còn gọi là “cửa của kẻ tử hình” hoặc “cửa tử” vì năm xưa vua Jayavarman 7 đã dùng cửa này đặt bẫy dụ quân địch vào để tiêu diệt; sau đó cho xây thêm cửa đông bắc gọi là “cửa chiến thắng”, dẫn thẳng vào chính điện của hoàng cung. Cửa hướng đông gần như còn rất nguyên vẹn vì không sử dụng, cũng hiếm có người qua lại.

Rồi cửa thành hướng nam thấp thoáng trước mặt, chúng tôi bước những bước cuối cùng. Bất chợt một cơn mưa rào ào qua, những hạt mưa trắng xóa tung trên tháp Phật bốn mặt lung linh huyền ảo.

Ước tính để đi hết tường thành Angkor, mỗi người đã bước cả thảy 48.000 bước chân. Dù trưa hè nắng gắt và nhiệt độ ở Siêm Riệp khá cao, nhưng suốt hành trình vẫn thấy rất nhẹ nhàng vì được đi dưới những tán cây rợp bóng mát. Những bạn thích sưu tập hệ sinh vật rừng còn bội thu được khá nhiều loại hoa, quả, lá cây, côn trùng...

“Ngoài đi bộ, có thể thuê xe đạp làm tour cho du khách đi thưởng ngoạn trên tường thành trong nửa ngày, hoặc đi thuyền trên hào nước để hiểu hơn về Angkor huyền bí” - anh Trần Công Khanh, giám đốc Công ty du lịch Caravan Angkor Tours, nảy thêm ý tưởng mới.

Theo Tuổi Trẻ

Địa danh:
download game kim cuong bejeweled, reader pdf foxit reader 5 link tai, down ghep file hj-split link nhanh, tai download winrar 64 bit giai nen file rar, link tai xilisoft video cutter cut video, download goldwave down gold, tai cut nhac x-wave mp3 cutter joiner link nhanh, pro can edit thi dung cool edit pro link down, deep freeze standard dong bang o cung dep freze, link tai blazingtools perfect keylogger down nhanh converter, x2x free 3gp converter tai link nhanh, abdio 3gp converter chuyen doi converter nhanh,download microsoft .net framework 3.5 link tai nhanh