Năm 2007
được đánh giá là năm bận rộn nhất của ngành du lịch Bình Thuận trong
việc hướng đến một trung tâm du lịch mang tầm quốc tế. Hình ảnh quyến
rũ và hấp dẫn của Bình Thuận đã vươn ra thế giới thông qua việc đón các
đoàn nhà báo nước ngoài đến tham quan và tổ chức quảng bá du lịch ra
thế giới.
Đón chào các đoàn Farmtrip
Chưa
bao giờ thành phố Phan Thiết lại được chọn là điểm đến của rất nhiều
đoàn Farmtrip-các nhà báo quốc tế-như thời gian qua. Ngay từ những ngày
đầu năm 2007, đoàn nhà báo và đại diện các hãng lữ hành đến từ nước Nga
xa xôi đã chọn Mũi Né thực hiện chương trình truyền hình giới thiệu du
lịch Việt Nam đến người dân Nga. Bên cạnh những hình ảnh ấn tượng như
bờ biển dài ấm áp quanh năm, những thắng cảnh thiên nhiên sơ
nguyên...du khách Nga rất thích hệ thống resort ven biển cao cấp Hàm
Tiến với những dịch vụ và tiện nghi sang trọng. Đại diện Công ty Nhật
Minh-Công ty chuyên đưa khách Nga sang Việt Nam và là đơn vị hỗ trợ
đoàn Farmtrip Nga-cho biết: chính sự quan tâm của người dân Nga mà các
hãng thông tấn Nga rất háo hức tìm đến Phan Thiết-Bình Thuận.
Không
chỉ có thắng cảnh đẹp và dịch vụ hoàn hảo mà Bình Thuận còn hấp dẫn bởi
ẩm thực biển. Chính các món ăn ngon xứ biển mà đoàn nhà báo Đài Loan và
vua bếp Yan Can Cook đến làm phim và thưởng thức ẩm thực. Chỉ trong 2
ngày nhưng gần 50 nhà báo Đài Loan đã ghi hình, chụp ảnh hầu hết các
món ăn miền biển đặc trưng cũng như nguyên liệu ché biến thức ăn đặc
trưng như nước mắm, trái thanh long, con dông, hải đặc sản...Cùng mục
đích thưởng thức và giới thiệu các món ăn, đoàn nhà báo Ấn Độ thông qua
tài trợ của sứ quán Việt Nam đã chọn Bình Thuận là một trong 3 trung
tâm du lịch làm điểm nhấn cho chương trình quảng bá du lịch Việt Nam
đến với người dân Ấn và các nước lân cận. Theo nhà báo Timira
Gupta-phóng viên báo Mid-Day Bombay-hình ảnh mực một nắng, các món gỏi,
bánh căn, bánh xèo...sẽ lần lượt giới thiệu đến với du khách Ấn Độ,
Silanka, Nepal...
Tiếp theo, Phan Thiết-Bình Thuận lại hân hoan
chào đón đoàn nhà báo Đức đến khảo sát và thực hiện phóng sự về tiềm
năng du lịch biển. Một trung tâm du lịch có bờ biển dài, quanh năm đầy
nắng gió, phù hợp với các môn thể thao biển rất hấp dẫn du khách Đức
vốn thích đi du lịch kết hợp giải trí và tránh cái lạnh của mùa Đông.
Hầu hết các nhà báo trong đoàn đều cho biết hiện nay du khách Đức, Áo,
Hà Lan rất quan tâm đến những thông tin về Mũi Né-Phan Thiết. Đặc biệt,
lần đầu tiên hơn 30 nhà báo đến từ các quốc gia Đông Âu như Cộng hòa
Czech, Ba Lan, Rumani, Bungagi, Hungagi và cả Thổ Nhĩ Kỳ tìm đến thành
phố biển Phan Thiết thực hiện những phóng sự, phim tài liệu về khu
resort Hàm Tiến - Mũi Né, các di tích lịch sử-văn hóa, nếp sống và tập
quán của người Phan Thiết - Bình Thuận.
Quảng bá hình ảnh phố biển
Bên cạnh tham gia giới thiệu tại
các hội chợ thương mại - du lịch lớn tổ chức tại các thành phố như
TP.HCM, Nha Trang, Vũng Tàu, Đà Lạt, Hạ Long, Lào Cai, hình ảnh du lịch
Bình Thuận còn đến với nhiều quốc gia trên thế giới thông qua những
chuyến xúc tiến du lịch do tỉnh, ngành du lịch và Hiệp hội du lịch tổ
chức. Ngay sau các chuyến tham dự các hội chợ triển lãm du lịch quốc tế
tổ chức tại thành phố Moscow (LB Nga) và triển lãm xúc tiến du lịch tại
thành phố vùng Viễn Đông nước Nga là Vladivostok, hình ảnh du lịch Bình
Thuận tiếp tục theo chân các doanh nghiệp đến với các hội chợ du lịch
diễn ra tại nhiều thành phố lớn của nước Úc.
Thông qua những
tập gấp, đề can, đĩa VCD...tiềm năng du lịch Phan Thiết-Bình Thuận đến
gần hơn với du khách quốc tế như là mục đích chính để tỉnh quảng bá du
lịch ra nước ngoài, nhất là tại các thị trường tiềm năng như Đức, Hà
Lan. Trong chuyến xúc tiến thương mại-du lịch tại 2 quốc gia trên vào
tháng 10/2007, du lịch Bình Thuận được giới thiệu và quảng bá rất thiết
thực và ấn tượng tại những thành phố lớn như Berlin, Bochum, Cologne,
Hamburg (Đức), Amtesdam, Friesland (Hà Lan)...Du khách không chỉ cảm
thấy gần gũi với những món quà tặng như chiếc nón lá, trái thanh long,
những lời giới thiệu của các thiếu nữ Việt tha thướt trong bộ áo dài
truyền thống mà còn bị quyến rũ bởi thắng cảnh thiên nhiên thơ mộng của
Phan Thiết - Bình Thuận chiếu trên phim, in ấn trên result, áo thun,
quà lưu niệm.
Nếu như chuyến khảo sát thị trường Trung Quốc như
là cơ hội đầu tiên để đem những hình ảnh Bình Thuận yên bình đến với
người dân của quốc gia đông dân nhất thế giới, thì chuyến tiếp cận, xúc
tiến và ký kết hợp tác du lịch với Campuchia được xem là thành công và
đạt hiệu quả. Người dân Campuchia và cả du khách đang viếng thăm các
thành phố Nông Pênh, Siêm Riệp...rất bất ngờ truớc những vẻ đẹp của
phong cảnh, nét thân thiện của con người và những tiềm năng phát triển
ngành du lịch Bình Thuận giới thiệu tại các hội nghị, triển lãm du lịch
do ngành du lịch Campuchia tổ chức.
Với những hình ảnh rất
riêng của du lịch đang vươn ra thị trường thế giới, ngành “công nghiệp
không khói” Bình Thuận tiếp tục phát triển và nhanh chóng trở thành
điểm đến nổi tiếng mà du khách trong và ngoài nước chọn lựa. Và...một
trung tâm du lịch mang tầm quốc tế đang...đến với tỉnh Bình Thuận xinh
đẹp!
(Nguồn: Báo Bình Thuận)